Mục lục
Toggle5 Dấu Hiệu Cho Thấy Xe Của Bạn Đang Cần Sơn Lại Ngay Lập Tức
Trong suốt quá trình sử dụng xe ô tô, lớp sơn bên ngoài không chỉ đơn thuần là lớp “áo đẹp” cho chiếc xe mà còn là lá chắn bảo vệ kim loại thân xe khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như nắng, mưa, bụi bẩn, hóa chất…
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bạn có thể bắt đầu nhận thấy xe mình không còn bóng bẩy như trước. Vậy, khi nào là lúc nên sơn lại? Dưới đây là 5 dấu hiệu rõ ràng cho thấy đã đến lúc bạn cần sơn lại ô tô ngay lập tức.
1. Lớp sơn bị phai màu, bạc màu rõ rệt
Đây là dấu hiệu phổ biến nhất. Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này bằng mắt thường. Xe từng có màu đỏ tươi giờ ngả sang hồng nhạt, xe đen chuyển sang xám bạc, hay xe trắng trở nên ố vàng.
Nguyên nhân:
Tác động tia UV từ ánh nắng mặt trời làm phân hủy cấu trúc hóa học của sơn.
Hóa chất, chất tẩy rửa mạnh trong quá trình rửa xe làm bào mòn lớp bảo vệ UV.
Không sử dụng sơn chất lượng hoặc thiếu lớp phủ bóng (clear coat).
Tác hại nếu không xử lý sớm:
Xe xuống cấp nhanh, trông cũ kỹ dù vẫn chạy tốt.
Mất giá trị khi bán lại xe.
Lớp sơn yếu dẫn đến nguy cơ ăn mòn khung thân.
Giải pháp:
Sơn lại toàn bộ thân xe bằng loại sơn có chống UV, kết hợp đánh bóng và phủ ceramic (nếu có điều kiện) để tăng độ bền và độ bóng.
2. Sơn bị bong tróc, rạn nứt hoặc nổi bọt
Khi lớp sơn không còn bám dính tốt, bạn có thể thấy hiện tượng:
Bong tróc thành từng mảng nhỏ, thường xuất hiện ở mép cửa, tay nắm, hốc bánh xe.
Rạn nứt chân chim (micro cracking), nhìn kỹ sẽ thấy như lưới nhện.
Nổi bọt lấm tấm – thường do sơn không đúng kỹ thuật hoặc bề mặt chưa xử lý sạch trước khi sơn.
Nguyên nhân:
Kỹ thuật sơn lỗi: không làm sạch bề mặt, sơn khi còn ẩm.
Tác động cơ học mạnh gây tổn hại lớp sơn.
Chất lượng sơn kém, không tương thích giữa các lớp.
Tác hại:
Gây mất thẩm mỹ nặng.
Lớp bong tróc dễ tạo khe hở cho nước, muối ăn mòn kim loại bên dưới.
Lâu ngày có thể gây rỉ sét và làm yếu kết cấu thân xe.
Giải pháp:
Cạo bỏ lớp sơn cũ ở vị trí bong tróc.
Xử lý triệt để các vết rạn bằng sơn lót chống rỉ.
Sơn lại cục bộ hoặc toàn phần tùy mức độ lan rộng.
3. Trầy xước sâu, lộ lớp sơn lót hoặc kim loại
Trầy xước là chuyện không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng xe. Tuy nhiên, không phải vết nào cũng cần sơn lại. Nhưng nếu:
Trầy sâu lộ màu sơn lót (thường là màu xám hoặc đỏ)
Trầy tới mức thấy rõ lớp kim loại bên dưới
thì bạn không nên chần chừ nữa.
Nguyên nhân:
Va chạm nhẹ (quẹt cột, xe khác…)
Cọ quẹt trong bãi đỗ xe hoặc lề đường
Móng tay, chìa khóa, vật sắc nhọn vô tình làm trầy
Tác hại nếu để lâu:
Nước và bụi xâm nhập vào kim loại gây rỉ sét từ bên trong.
Trầy xước lâu ngày khiến các lớp sơn xung quanh yếu đi, dễ bong tróc.
Giảm mạnh giá trị xe nếu muốn bán lại.
Giải pháp:
Với trầy xước nhẹ: đánh bóng, dùng bút sơn dặm.
Với trầy sâu: chà nhám, trét bả, sơn lại một phần hoặc toàn bộ tùy tình trạng.
Xem thêm những mẹo hay tại đây: Tin tức APE
4. Xe từng sơn lại nhưng sơn cũ xuống cấp không đồng đều
Có nhiều xe đã từng được sơn lại (sơn cục bộ hoặc toàn xe), nhưng sau vài năm thì hiện tượng loang màu, lệch tông, mất bóng xảy ra. Những vị trí từng được sơn sửa sẽ bạc màu nhanh hơn phần sơn “zin”.
Dấu hiệu nhận biết:
Nhìn nghiêng sẽ thấy màu không đều.
Chụp ảnh dưới nắng sẽ thấy một số vùng bóng, vùng khác lại xỉn.
Khi rửa xe, lớp sơn bị mốc trắng, khó tẩy sạch.
Tác hại:
Mất thẩm mỹ toàn xe.
Khó bán lại hoặc định giá thấp hơn.
Nếu xe từng bị tai nạn thì những vùng sơn vá càng dễ “lộ tẩy”.
Giải pháp:
Sơn lại toàn bộ xe với kỹ thuật chuyên nghiệp, đảm bảo đồng nhất màu sơn, lớp phủ, độ bóng.
5. Muốn thay đổi diện mạo, nâng tầm thẩm mỹ cho xe
Đôi khi không phải vì sơn cũ hỏng, mà bạn muốn làm mới chiếc xe của mình – như thay đổi màu sắc, chuyển sang sơn nhám, sơn đổi màu, hoặc đơn giản là phủ lại lớp clear coat để xe trông mới hơn.
Khi nào nên sơn lại để làm đẹp?
Xe đã dùng từ 3–5 năm và lớp sơn bắt đầu xuống cấp nhẹ.
Muốn cá nhân hóa chiếc xe theo phong cách riêng (sơn màu độc quyền, sơn mâm, nóc đen…).
Cần “lột xác” để giữ lửa tình yêu với xe.
Giải pháp:
Lựa chọn sơn có độ bền cao, màu sắc hợp thời và kỹ thuật viên có tay nghề cao.
Kết hợp phủ ceramic để duy trì độ bóng lâu dài, dễ vệ sinh.
Kết luận
Đừng chờ đến khi sơn hỏng hoàn toàn mới xử lý!
Lớp sơn xe giống như làn da – nếu không chăm sóc kịp thời, tổn thương sẽ ngày một nghiêm trọng và khó phục hồi. Khi thấy 1 trong 5 dấu hiệu trên, tốt nhất nên tham khảo các trung tâm chăm sóc xe uy tín hoặc gara sơn chuyên nghiệp để được tư vấn đúng cách.
Gợi ý: Khi nào nên sơn lại toàn bộ và khi nào chỉ cần sơn cục bộ?
Mức độ hư hại | Giải pháp |
---|---|
Trầy xước nhỏ, không lộ kim loại | Đánh bóng, bút dặm sơn |
Trầy sâu, bong tróc ở 1–2 vị trí | Sơn vá cục bộ |
Bạc màu không đều, nhiều vết bong tróc | Sơn lại toàn bộ xe |
Lợi ích của việc sơn lại ô tô:
-
Làm mới diện mạo, xe như mới xuất xưởng
-
Bảo vệ lớp kim loại khỏi oxy hóa, ăn mòn
-
Tăng giá trị khi bán lại
-
Giữ xe luôn sạch đẹp, dễ vệ sinh
CÔNG TY CỔ PHẦN SƠN & THIẾT BỊ Ô TÔ APE
Địa chỉ: Số 44, Lô 38, Geleximco Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
Hotline: 0963 466 651
Fanpage: APE – Thiết bị và vật tư sơn ô tô