Thời gian làm việc 8h - 17h từ Thứ 2 đến thứ 7 - Hotline: 0963466651

Sơn Ô Tô Bị Loang Màu? Nguyên Nhân & 5 Cách Khắc Phục Chuyên Nghiệp

Sơn Ô Tô Bị Loang Màu? Nguyên Nhân & 5 Cách Khắc Phục Chuyên Nghiệp

1. Sơn ô tô bị loang màu là gì?

Sơn ô tô bị loang màu là hiện tượng các mảng màu trên bề mặt xe không đều nhau, chỗ đậm chỗ nhạt, thường thấy rõ khi ánh sáng chiếu vào. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu cho thấy quy trình sơn đã có vấn đề — hoặc kỹ thuật, hoặc vật liệu.

Hiện tượng loang màu thường xảy ra sau khi:

Sơn lại một bộ phận xe (cánh cửa, cản trước…)

Dặm vá vết xước, móp

Thay đổi màu xe hoàn toàn

2. Tại sao sơn ô tô lại bị loang màu?

sơn ô tô bị loang

Có rất nhiều nguyên nhân khiến lớp sơn bị loang, nhưng thường rơi vào 5 nhóm chính:

2.1. Kỹ thuật pha sơn không chuẩn

Kỹ thuật pha màu rất quan trọng trong sơn ô tô. Nếu pha không đúng tỉ lệ giữa sơn màu, dung môi và chất làm bóng, màu sơn sẽ không đều, dễ bị phân lớp hoặc lệch tông. Mỗi hãng sơn đều có bảng công thức pha màu riêng, và việc làm “ước lượng” hoặc “theo kinh nghiệm” dễ dẫn đến sai lệch.

2.2. Không đồng bộ loại sơn

Dùng lẫn lộn sơn gốc dầu và sơn gốc nước, hoặc sử dụng các loại sơn của hãng khác nhau cho từng công đoạn (lót, màu, bóng) sẽ khiến lớp sơn không tương thích, gây hiện tượng loang, phồng rộp hoặc bong tróc sau một thời gian ngắn.

2.3. Không xử lý bề mặt đúng cách

Bề mặt chưa sạch dầu, bụi, hoặc còn lớp sơn cũ chưa được mài mịn sẽ làm giảm độ bám của lớp sơn mới. Khi đó, sơn sẽ không “ăn” đều, gây vết lốm đốm hoặc vùng sáng tối khác nhau.

2.4. Thiếu lớp sơn nền hoặc lót không đều

sơn ô tô bị loang

Trong quy trình tiêu chuẩn, lớp sơn nền/lót đóng vai trò như “tấm đệm” để lớp sơn màu phát huy đúng sắc độ. Nếu bỏ qua bước này hoặc thi công quá nhanh, lớp sơn màu sẽ ăn trực tiếp lên bề mặt kim loại hoặc bề mặt không đồng nhất, dẫn đến hiện tượng loang lổ.

2.5. Không đồng màu với màu gốc

Khi sơn dặm từng phần xe, nếu không đo màu bằng thiết bị chuyên dụng hoặc so màu trong ánh sáng tự nhiên, rất dễ bị lệch màu so với các phần còn lại của xe. Dưới ánh sáng mạnh, vùng sơn dặm có thể “lộ rõ” như một miếng vá.

Xem thêm những mẹo hay tại đây: Tin tức APE

3. Cách khắc phục khi sơn ô tô bị loang màu

3.1. Đánh giá lại toàn bộ bề mặt sơn

Trước hết, cần kiểm tra kỹ toàn bộ khu vực bị loang. Dùng ánh đèn chuyên dụng hoặc chiếu xe ra ánh sáng mặt trời để xác định rõ những vùng bị lệch màu. Nếu chỉ bị ở một khu vực nhỏ, có thể xử lý tại chỗ. Nếu bị loang toàn phần, cần sơn lại toàn bộ.

3.2. Mài lại và xử lý bề mặt

Dùng giấy nhám nước (P1000–P1500) hoặc máy mài chuyên dụng để làm mờ bề mặt sơn bị lỗi. Sau đó vệ sinh bằng dung dịch tẩy dầu silicon để đảm bảo bề mặt sạch và đồng đều.

3.3. Pha lại màu chuẩn theo hệ thống màu gốc

sơn ô tô bị loang

Dựa vào mã màu xe (thường được ghi trên tem ở khung cửa hoặc nắp ca-pô), kỹ thuật viên có thể pha lại màu sơn bằng hệ thống vi tính. Một số hãng như Kansai, Nippon, PPG, MaxMeyer đều có hệ màu điện tử giúp kiểm tra và pha màu chính xác hơn 95%.

Lưu ý: không nên pha màu “bằng mắt” nếu không có kinh nghiệm lâu năm.

3.4. Phun thử và test màu trước khi sơn

Trước khi sơn lên xe thật, nên test trên bảng nhôm hoặc tấm nhựa màu trắng. Nếu màu đạt chuẩn (so với màu xe hiện tại), mới tiến hành sơn thật.

3.5. Thi công lại lớp sơn theo đúng quy trình

Các bước sơn chuẩn bao gồm:

Sơn lót chống rỉ (nếu cần)

Sơn nền

Sơn màu (2-3 lớp mỏng, sấy khô từng lớp)

Sơn bóng (clear coat)

Sấy khô hoàn toàn

Đánh bóng, hiệu chỉnh ánh sáng

4. Làm sao để tránh bị loang màu sau khi sơn ô tô?

4.1. Lựa chọn gara uy tín, có phòng sơn tiêu chuẩn

Một gara có phòng sơn sấy hiện đại (đạt chuẩn nhiệt độ, độ ẩm, lọc bụi) sẽ đảm bảo màu sơn khô đều, lên màu chính xác và đồng đều trên toàn bộ bề mặt.

4.2. Sử dụng sơn chính hãng, đồng bộ hệ thống

Các dòng sơn gốc nước như Kansai Waterbase EV, Fukuma, hay Nippon Paint đều có bảng pha màu chuẩn, độ bám tốt, ít bay màu. Việc đồng bộ từ lót đến bóng sẽ tránh hiện tượng phản ứng hóa học gây loang màu hoặc bong tróc.

4.3. Không nên tự sơn hoặc sơn rẻ tiền

Việc tự sơn tại nhà hoặc sử dụng dịch vụ “rẻ nhưng nhanh” thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: sơn không đều, loang màu, bong tróc sớm. Hậu quả là bạn phải sơn lại lần 2, tốn kém hơn ban đầu.

5. Chi phí sơn lại khi bị loang màu là bao nhiêu?

sơn ô tô bị loang

Giá sơn lại ô tô bị loang màu tùy thuộc vào mức độ và diện tích:

Sơn vá nhỏ: từ 300.000 – 800.000 VNĐ/vị trí

Sơn lại một phần (cản, hông, cửa): từ 1 – 2 triệu VNĐ

Sơn lại toàn bộ xe: từ 12 – 25 triệu VNĐ (tùy chất lượng sơn và xe)

6. Kết luận

Loang màu sau khi sơn ô tô không chỉ làm mất vẻ đẹp xe mà còn ảnh hưởng đến giá trị và trải nghiệm sử dụng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh hoặc xử lý hiệu quả nếu chọn đúng kỹ thuật, đúng vật liệu và đúng đơn vị thi công.

Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn sơn loại nào tốt, kỹ thuật nào bền màu — đừng ngại inbox hoặc gọi ngay cho chúng tôi. Với hơn 10 năm trong ngành sơn ô tô, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để chiếc xe luôn mới như ngày đầu.

CÔNG TY CỔ PHẦN SƠN & THIẾT BỊ Ô TÔ APE
Địa chỉ: Số 44, Lô 38, Geleximco Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
Hotline: 0963 466 651
Fanpage: APE – Thiết bị và vật tư sơn ô tô